The Circle of Spirits

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: กฎของการต่อสู้จริง(งานแปล)


ผู้เยี่ยมยุทธ

Status: Offline
Posts: 119
Date:
กฎของการต่อสู้จริง(งานแปล)


คำนำจาก Darktemplar

บทความชุดนี้ แปลจากหนังสือชื่อ Internal Kung Fu Vol. 2 ของ ERLE MONTAIGUE

บทความนี้ ตั้งใจให้คนทั่วๆไปที่ยังไม่เคยฝึกศิลปะการต่อสู้อ่าน เพราะว่าผมเห็นคนดีๆมักจะถูกทำร้ายหรือคุกคามโดยจิ๊กโก๋ข้างถนนที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ฝึกวิชาอะไรมา แต่อาศัยมาดโหด ข่มขู่คนอื่นซะจนขี้หดตดหาย ต้องยื่นค่าข้าวให้มันไป

จริงๆถ้าไม่กลัวซะอย่าง (เท่าที่ผมลอง) ส่วนใหญ่พวกจิ๊กโก๋ท้ายซอยพวกนี้ถ้าอยู่คนเดียวจะไม่ทำร้ายเราจริงๆหรอกครับ พวกนี้ก็คล้ายๆหมาแหละ คือเห่าดังๆไว้ก่อน คนส่วนใหญ่ตกใจกลัว แล้วก็ถอย มันก็ยิ่งตามเห่า! แต่ลองไม่สนใจเสียงเห่าวิ่งรี่เข้าไปหานะครับ ย่อตัวหน่อยๆดูเหมือนจะเตะ มันจะวิ่งหางจุกตูดไปเลย อย่างมากก็ถอยไปเห่าไป ประมาณว่า สาด แน่จริงมึงมาเลยดีกว่า!(แต่พูดไปถอยไป?!)

แต่ก็ อีกนั่นแหละ บางทีก็มีคนโดนหมากัดจริงๆเหมือนกัน จิ๊กโก๋พวกนี้บางทีก็ลงมือจริงๆครับ ถ้าเจอแบบนี้ทำไงดีล่ะ

หนี!! ....ถูกต้องงงง!!

.....

..

.

แล้วถ้าหนีไม่พ้นล่ะ?



-- Edited by darktemplar on Tuesday 24th of March 2009 06:21:17 AM

__________________
เย็น กรอบ และเร็ว


ผู้เยี่ยมยุทธ

Status: Offline
Posts: 119
Date:

กฏของการต่อสู้
การฝึกฝนจะสอนกฏบางอย่างให้เรา ซึ่งผมรวบรวมไว้ตรงนี้ แต่จุดสำคัญก็คือ อย่าแค่ทำความเข้าใจ หรือแค่จำ เพราะมันไร้ประโยชน์ เราควรจะฝึกๆๆถึงจะทำได้จริง

1/. อย่าถอยหลัง.
เวลาถูกโจมตี อย่าทำอย่างที่มวยแข็งหลายๆสำนักสอน คือ ถอยพร้อมกับยกแขนป้องกัน ทำแบบนั้นเท่ากับหาเรื่องแพ้เท่านั้น! นักสู้และนักเลงทุกคนที่โจมตีเราจะเคลื่อนไหวโดยคาดว่าเราจะอยู่กับที่(ทำอะไรไม่ถูก) หรือถอยไปข้างหลังอยู่แล้ว ถ้าเราถอยหลัง(หรือ..แน่นอน อยู่กับที่) ก็เป็นอันเข้าทางเขาล่ะครับ ตรงข้ามถ้าเราพุ่งเข้าหา จะทำให้ระยะและจังหวะทุกอย่างของคู่ต่อสู้ผิดหมด จังหวะของการต่อสู้ในเสี้ยววินาทีนั้นจะตกเป็นของเราทันที นักสู้ส่วนใหญ่(โดยเฉพาะนักเลง)ต่อสู้โดยอาศัยสัญชาติญานที่สั่งสมมานาน แล้วถ้าอยู่ดีๆสถานการณ์ผิดไปจากที่เคยเจอ เขาก็จะรับมือยากมาก ซึ่งกว่าเขาจะปรับกลยุทธ์ทัน เราก็มีเวลาพอที่จะสอยเขาลงได้แล้ว

บ่อยครั้งที่เราฝึกเทคนิคหรือฝึกพื้นฐาน แบบฝึกมักจะให้เรายืนอยู่กับที่ เพราะว่าต้องการให้ฝึกเคลื่อนไหวในท่านั้นๆอย่างถูกต้องในช่วงแรกๆ หลังจากที่เราคุ้นเคยแล้ว เราควรจะฝึกเคลื่อนไหวพร้อมกับเคลื่อนที่เข้าหาคู่ต่อสู้ด้วย

นอกจากเหตุผลทางกายภาพ(จังหวะฯลฯ)แล้ว ยังมีอีกเหตุผลที่เป็นเรื่องภายใน นั่นก็คือเรื่องของจิตใต้สำนึก ซึ่งการทำงานของจิตใต้สำนึกจะรับผลกระทบจากหลายๆสิ่งหลายๆอย่างมาก(หากสนใจเรื่องมวยภายในและชี่กง ควรจะศึกษาเรื่องจิตใต้สำนึกครับ) จิตใต้สำนึกของเราจะทานอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมหลายๆอย่าง ซึ่งบางทีเราไม่รู้ตัว เช่น สีของชุดที่เราใส่ ข้อความที่เราตั้งเป็นชื่อใน MSN ภาษาที่เราใช้ในการพูด หนังที่เราชอบดู หรือโฆษณาที่เราเห็นโดยไม่ได้ใส่ใจ ฯลฯ พวกนี้มีผลต่อจิตใต้สำนึกและมีผลต่อชีวิตเราอย่างที่เราไม่รู้ตัว (ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้สามารถแยกศึกษาออกมาได้เป็นอีกวิชาหนึ่งเรียกว่า NLP ครับ) และในการต่อสู้ การเดินถอยหลังจะทำให้สารเคมีในร่างกายของเราเปลี่ยนแปลงไปโดยไม่รู้ตัวอีก คือสมองและร่างกายเราจะเข้าใจว่าเรากำลังจะหนี สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือร่างกายเราจะลดพลังในการต่อสู้ลงเพื่อเพิ่มพลังในการหนีแทน สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติโดยไม่เกี่ยวว่าคุณจะสู้ จะถอยเพื่อตั้งหลักสู้ หรืออะไร มันก็จะลดพลังในการต่อสู้ลงอยู่ดี และถ้าคุณสู้ในโหมดนี้ล่ะก็ คุณลำบากหน่อยล่ะ!
ในทางตรงข้าม เมื่อเราก้าวเข้าไปหาคู่ต่อสู้ จิตใต้สำนึกจะปรับร่างกายให้เป็นโหมดสู้ คือลดพลังในการหนี แต่เพิ่มพลังทำลาย เพิ่มความไวของประสาทโต้ตอบ แม้แต่ท่าป้องกันยังมีอานุภาพมากขึ้นในโหมดนี้ ฯลฯ นี่คือเรื่องที่นอกเหนือเรื่องทางกายภาพ นี่คือ(ส่วนหนึ่ง)ของสิ่งที่เรียกว่า กำลังภายใน


__________________
เย็น กรอบ และเร็ว


ผู้เยี่ยมยุทธ

Status: Offline
Posts: 119
Date:

2/. อย่าสู้กับอาวุธ(รวมถึงแขน-ขา) ให้สู้กับตัว.
เรื่องนี้เป็นข้อผิดพลาดที่ฮิตสุดๆสำหรับนักศิลปะการต่อสู้ คือเขาจะบล็อกหมัดหรือเท้าที่โจมตีเข้ามาโดยยืนอยู่กับที่ ไม่เข้าหาคู่ต่อสู้ คือแค่ยืนอยู่ที่เดิมและยกแขนหรือมือขึ้นป้องกันการโจมตี แต่จริงๆแล้วถ้าเราแตะแขนเขาได้ เราก็แตะตัวเขาได้ และถ้าเราแตะตัวเขาได้ เราก็โจมตีเขาได้ด้วย อย่ารอให้อาวุธโจมตี(เช่นหมัด)มาถึงตัวเราก่อนแล้วค่อยจัดการ เราต้องมองทั้งตัวของคู่ต่อสู้ด้วยสายตาเหมือนเหยี่ยว(คือโฟกัสกว้างๆทั่วๆ) แล้วตอบโต้ร่างกายของเขา ไม่ใช่แขนหรือขาของเขา
ในการโจมตี ผู้โจมตีจะต้องขยับตัวก่อนเสมอ ไม่เชื่อก็ลองพยายามชกเพื่อนโดยไม่ขยับตัวดูก็จะรู้ว่ามันไม่มีอานุภาพเลย แล้วถ้าคู่ต่อสู้คุณชกโดยไม่ขยับตัวล่ะก็ ลูบปากได้เลย! คุณกำลังจะได้เตะคนเล่นฟรีๆ(ล้อเล่นนน) เอาล่ะ เรื่องของเรื่องก็คือ ถ้าเขาจะโจมตี เขาจะต้องขยับตัวก่อนที่จะขยับแขน-ขา ดังนั้นในชั่วเสี้ยววินาทีที่ตัวเขาขยับ ให้โจมตีในจังหวะนั้นทันที อย่าไปคิดมากว่าเขาจะโจมตีแบบไหน อย่างไร เพราะการโจมตีของเขาจะผิดจังหวะไปเยอะจนไม่มีพลังงานจลน์สะสมมากพอที่จะทำให้เราบาดเจ็บจริงๆ


__________________
เย็น กรอบ และเร็ว


ผู้เยี่ยมยุทธ

Status: Offline
Posts: 119
Date:

(...มีต่อ)

__________________
เย็น กรอบ และเร็ว


ผู้ฝึกหัด

Status: Offline
Posts: 26
Date:

รอตอนต่อไปคับ น่าสนใจดีคับ อิอิ

__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard